HMTU
Đang tải dữ liệu...
Đăng nhập |   Sơ đồ site |   English |   Hỏi đáp |   Email |   Liên hệ 
Trang chủGiới thiệuTin tứcĐào tạoKhảo thí & BĐCLGDNghiên cứu khoa học - Hợp tác quốc tếTuyển sinhSinh viênBệnh ViệnThư việnKhai báo Y tế
Trang chủ  >  Tin tức
Nâng cao hiệu quả quá trình tự học của đoàn viên, thanh niên trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ

Kính thưa Đoàn chủ tịch
Kính thưa: Quý vị đại biểu và toàn thể đại hội
Hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho các đoàn viên thanh niên phát biểu ý kiến tham luận tại đại hội.
Lời đầu tiên xin được kính chúc các Quý vị đại biểu khách quý sức khỏe và hạnh phúc, chúc đại hội thành công rực rỡ.
Trước tiên tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung báo cáo vừa được trình bày trước đại hội, từ những kết quả đã đạt được và những điểm còn hạn chế, tồn tại được nêu trong báo cáo, tôi xin phát biểu ý kiến tham luận về vấn đề nâng cao hiệu quả quá trình tự học của ĐVTN trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ .
Đào tạo theo hệ thống tín chỉ là 1 hình thức đào tạo tiên tiến, hiện nay đã được áp dụng rộng rãi ở các trường đại học trên thế giới và được xem là một trong những phương pháp học chủ động, hiệu quả và mềm dẻo cho người học. Theo Luật giáo dục đã được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành, tính đến năm 2015, hệ thống giáo dục Đại học Việt Nam phải chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Bắt nhịp sớm với xu thế của thời đại, để tạo ra 1 cơ chế đào tạo hiệu quả, mềm dẻo đối với người học, Năm học 2010-2011, Trường ĐHKTYT HD đã sớm triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ và Trường đã trở thành trường đại học đầu tiên trong khối ngành y dược triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho sinh viên điều dưỡng – kỹ thuật y học. Là một sinh viên điều dưỡng, bản thân tôi rất tự hào được theo học dưới mái trường này và tôi nghĩ phải tận dụng cơ hội và hình thức đào tạo đang được may mắn thụ hưởng.
Qua học tập, tôi và các bạn sinh viên khác đã nhận thức được rằng: Học chế tín chỉ hướng mỗi sinh viên phải áp dụng phương pháp học tập tích cực, chủ động. Như vậy trong quá trình này việc tự học có vai trò đặc biệt quan trọng.
Theo quy định trong đào tạo theo tín chỉ, tham dự 1 tiết học lý thuyết trên lớp, sinh viên sẽ có 02 tiết tự học ở nhà. Vì thế sinh viên có quỹ thời gian lớn cho tự học, tự nghiên cứu trong quá trình học tập. Và việc tự học sẽ chỉ thực sự có hiệu quả khi được xuất phát từ chính nhu cầu muốn học hỏi của mỗi người, tự mình tự giác lao động trí óc để làm giàu kiến thức cho bản thân. Hơn nữa, 1 nét đặc thù của sinh viên ngành Y là học tập rất vất vả bởi không chỉ được học lý thuyết, thực hành trên lớp, mà còn học lâm sàng tại bệnh viện và các cơ sở y tế. Nghề y là nghề liên quan trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng người bệnh do vậy để đầy đủ về kiến thức và thành thạo về kỹ năng tay nghề, mỗi người không chỉ học trên sách vở, học từ thầy cô, bạn bè mà còn là quá trình học trên người bệnh, học từ người bệnh.
Thực tế cho thấy trong thời gian qua khi trường triển khai đào tạo theo tín chỉ nhiều bạn sinh viên đã rất có ý thức tự giác trong quá trình tự học, trang bị cho mình những kỹ năng tự học hiệu quả. Nhiều bạn tự giác lên thư viện tìm tòi tài liệu, tra cứu thông tin trước khi đến lớp và hoàn thành tốt nhiệm vụ tự học thầy cô đã giao, các bạn tự giác tận dụng thời gian lên giảng đường tự học và luôn tìm tòi, suy nghĩ, đặt ra nhiều câu hỏi và tìm cách được giải đáp thông qua quá trình cùng thảo luận, tìm kiếm thông tin qua mạng internet, cập nhật các kiến thức mới và bổ ích...đồng thời các bạn vẫn tham gia tích cực các hoạt động tập thể, giao lưu văn hóa, văn nghệ do Đoàn trường tổ chức, không chỉ tự giác trong học tập các bạn còn tự giác rèn luyện y đức để xứng đáng với lời Bác dạy:”Lương Y như từ mẫu”.
Bên cạnh những mặt tích cực đó còn tồn tại một bộ phận không nhỏ sinh viên chưa xác định được mục tiêu học tập, còn lúng túng chưa làm quen với phương pháp học chủ động, học đối phó, lãng phí quỹ thời gian tự học bởi khoảng thời gian đó các bạn bị lôi cuốn vào các trò chơi giải trí, thư giãn khác. Nhiều bạn còn thụ động với kiến thức, phụ thuộc vào giảng viên, không tự tìm tòi khám phá tri thức.
Một câu hỏi đặt ra rằng thực tế Sinh viên có dành thời gian tự học để học hay không? Đó là một vấn đề cấp bách hiện nay. Thời gian tự học của các bạn đã biến thành thời gian tự do, tự cho phép bản thân làm những gì mình thích. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, là một trong những công cụ hữu ích giúp sinh viên mở rộng tầm hiểu biết về mọi mặt trong đời sống. Tuy nhiên nhiều bạn lại quá sa đà vào những trang mạng xã hội như Facebook, game online.....thời gian các bạn chơi fb hay chơi game còn nhiều hơn thời gian học trên lớp. Vì lẽ đó khi đến lớp các bạn sẽ thấy mệt mỏi, không hiểu bài, không còn hứng thú cho việc học. Cứ thế đến kỳ thi kiến thức chồng chất kiến thức, sv mới bừng tỉnh học ngày cày đêm, học vẹt học tủ,....kết quả học tập chật vật, vất vả nhưng kết quả không cao. có sinh viên kết quả học tập từng bước thụt lùi khiến bạn đó chán nản dần dần dẫn đến việc ngại học, chán học và bị cuốn vào các tệ nạn xã hội.
Những điều kể trên là một thực trạng của rất nhiều sinh viên đã và đang tiếp diễn. Các bạn hãy cùng suy ngẫm cho tương lai của sinh viên chúng ta, sau khi ra trường là những người cán bộ y tế liệu chúng ta có đủ kiến thức có đủ năng lực để hành nghề hay không? Câu trả lời thuộc về trách nhiệm của mỗi một người Đoàn viên thanh viên, tương lai của các bạn do chính các bạn quyết định và nằm trong tay chính các bạn. Thiết nghĩ, Đoàn trường là tổ chức đại diện cho tiếng nói của thanh niên, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc định hướng học tập và vận động, cổ vũ tinh thần cho các Đoàn viên. Trên cơ sở nghiên cứu tâm tư nguyện vọng và thực tế đời sống của các bạn ĐVTN, với mong muốn nâng cao hiệu quả quá trình học và tự học của các bạn sinh viên tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:
Thứ nhất: Đoàn trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục góp phần thay đổi nhận thức của HSSV – những Đoàn viên thanh niên về sự cần thiết và vai trò đặc biệt quan trọng của việc tự học đối với mỗi người để làm giầu kiến thức, tay nghề qua đó giúp HSSV xác định đúng mục tiêu học tập và tạo động lực phấn đấu cho cho bản thân
Thứ hai: Đoàn trường cần phối hợp với các phòng chức năng tổ chức các buổi tọa đàm, thảo luận, sinh hoạt định kỳ... qua đó giúp sinh viên chia sẻ kinh nghiệm trong học tập và trong cuộc sống và tư vấn cho ĐVTN về phương pháp học tập hiệu quả, đặc biệt là phương pháp học theo học chế tín chỉ.
Thứ Ba: Đoàn trường cần tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn của các chi Đoàn. Đổi mới hình thức hoạt động của các chi Đoàn đặc biệt quan trọng là chất lượng sinh hoạt chi đoàn theo định kỳ. Mỗi chi đoàn cần thành lập các nhóm học tập, có sự hỗ trợ giúp đỡ đối với các bạn sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, các bạn HSSV cá biệt.
Để đạt được hiệu quả trong quá trình thực hiện các giải pháp trên cần có một nguồn lực dồi dào đó chính là các bạn đoàn viên thanh niên. Với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, tôi mong rằng tất cả chúng ta sẽ cố gắng phấn đấu học tập tốt, rèn luyện đạo đức để trở thành những người cán bộ y tế trong tương lai có đủ đức, đủ tài.
Trên đây là ý kiến tham luận của tôi về việc nâng cao hiệu quả quá trình tự học của học sinh, sinh viên trong quá trình đào tạo theo học chế tín chỉ.
Xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc đại hội thành công tốt đẹp.


SV Hà Thị Thu Trang
Số lượt đọc:  21087  -  Cập nhật lần cuối:  27/05/2013 02:06:55 PM
Tin mới: