|
|
Trang chủ
>
Tin tức | Đổi mới căn bản và toàn diện đào tạo nguồn nhân lực Y tế, đáp ứng nhu cầu xã hội
Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương được thành lập tháng 7 năm 2007, Trường phát triển từ một Trường Trung cấp, lên Cao đẳng rồi lại lên Đại học dựa trên một nền tảng vững chắc và bề dày kinh nghiệm trong đào tạo Điều dưỡng, kỹ thuật viên y tế của hơn 50 năm xây dựng và phát triển. Đặc biệt trong 5 năm qua, Trường đã có những bước phát triển đột phá như sớm xác định được sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi, phát triển đội ngũ cán bộ giảng viên, xây dựng và tái cấu trúc chương trình giáo dục Điều dưỡng và Kỹ thuật y học ở trình độ đại học và cao đẳng đảm bảo sự liên thông, biên soạn được nhiều tài liệu dạy học trình độ đại học, tiên phong đột phá đào tạo theo học chế tín chỉ cho ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật y học ở trình độ đại học, cao đẳng từ năm học 2010 - 2011, xây dựng chương trình và triển khai đào tạo điều dưỡng dựa trên năng lực, tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa,cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy - học…, được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo ghi nhận, đánh giá cao, chất lượng đào tạo của Nhà trường luôn giữ vững, được các đơn vị sử dụng lao động trên toàn quốc ghi nhận và ưu tiên tuyển chọn. Bên cạnh những thành tựu trong đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng - kỹ thuật y học, còn bộc lộ những điểm yếu sau: Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý còn thiếu về số lượng, yếu về năng lực, tư tưởng và thói quen bao cấp còn nặng nề, thiếu động lực tự học và đổi mới, thiếu phương pháp sư phạm, chưa theo kịp với sự đổi mới về chương trình và phương pháp đào tạo; năng lực chuyên môn của nhiều giảng viên còn chưa tương xứng với bằng cấp, thiếu kinh nghiệm thực tế lâm sàng, một bộ phận giảng viên và cán bộ quản lý thiếu tâm huyết, trách nhiệm, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp; Chương trình đào tạo vừa thừa, vừa thiếu, chưa theo năng lực, phương pháp dạy - học phần lớn còn thụ động, phương pháp lượng giá chưa chuẩn hóa, chưa lượng giá quá trình, chưa đánh giá theo năng lực, thiếu tài liệu dạy - học, thư viện… Một bộ phận sinh viên thiếu tự giác, tự trọng trong học tập, số lượng sinh viên đông, khó giám sát được quá trình học tập và rèn luyện, nhất là sinh viên ngoại trú và khi đi thực tập lâm sàng; Cơ sở vật chất, trang thiết bị, mặt bằng của cơ sở đào tạo chưa đủ tiêu chuẩn, kiến trúc chưa phù hợp với giáo dục toàn diện, cơ sở thực thành, thực tập chưa chuẩn mực, chưa đảm bảo môi trường giáo dục chuẩn trong khi đó công tác quản lý, thanh tra, giám sát chưa chặt chẽ. Chính sách sử dụng và đãi ngộ cán bộ còn bất cập, tuyển chọn cán bộ mới dựa vào bằng cấp, chưa dựa vào năng lực, chưa có chính sách sử dụng và đãi ngộ phù hợp với đội ngũ giảng viên, đặc biệt giảng viên là bác sỹ.
Từ những vấn đề trên, hậu quả là chất lượng đào tạo chưa đáp ứng kịp nhu cầu xã hội, không hội nhập được với các nước trong khu vực. Để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, đòi hỏi đào tạo phải đột phá, đổi mới căn bản và toàn diện, chuyển hướng đào tạo dựa trên năng lực và thực hành dựa vào bằng chứng. Muốn vậy, phải lấy người học làm trung tâm, mọi hoạt động phải hướng về người học, đào tạo theo nhu cầu xã hội, lấy việc nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của người cán bộ y tế sau khi ra trường là vấn đề quyết định chất lượng đào tạo, chỉ như vậy mới đáp ứng được mong đợi của người học và các cơ sở sử dụng nguồn nhân lực và đảm bảo được chuẩn đầu ra của ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật y học và Y đa khoa mà Trường đã cam kết với xã hội. Vấn đề là chúng ta cần đổi mới từ đâu? Trước hết cần tập trung sửa chữa, khắc phục những hạn chế, yếu kém, đổi mới tư duy nhận thức trong đào tạo và nâng cao năng lực của cán bộ quản lý, đổi mới công tác quản lý, lãnh đạo để thay đổi, muốn quản lý tốt, trước hết phải tập trung vào vai trò của người đứng đầu, tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, thường xuyên tự đánh giá đảm bảo chất lượng đào tạo trong từng đơn vị và nhà trường và tiếp tục xiết chặt việc đánh giá, kiểm tra, thi cử. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển và chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, tiến tới giảng viên đại học phải có trình độ từ thạc sĩ trở lên, được đào tạo theo chuyên ngành, có nghiệp vụ sư phạm, tâm huyết với nghề, khuyến khích việc học tập và nghiên cứu ở nước ngoài. Đổi mới chương trình giáo dục từ cách tiếp cận nội dung, mục tiêu sang cách tiếp cận dựa vào năng lực. Trên cơ sở tham khảo chương trình của các nước tiên tiến và tiêu chuẩn năng lực cần có của người bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhanh chóng tái cấu trúc lại chương trình theo hướng tích hợp, lồng ghép và hệ thống, tránh kiểu “băm, chặt”, xé lẻ và trùng lắp, chú trọng phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội, từng bước tiếp cận trình độ khoa học & công nghệ tiên tiến của thế giới. Bên cạnh đó, cũng cần phải nghiên cứu mô hình sức khỏe và cơ cấu bệnh tật hiện nay để tập trung đổi mới nội dung chương trình đào tạo cho sát hợp, phù hợp với văn hóa, đặc điểm, hoàn cảnh cụ thể mà xã hội yêu cầu. Trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo dựa trên năng lực, cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, nhà quản lý và nhà sử dụng nguồn nhân lực và các hội nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và cung ứng dịch vụ y tế đảm bảo hiệu quả, đúng luật và an toàn; Tiếp tục đổi mới phương thức đào tạo, đào tạo theo học chế tín chỉ, tạo sự mềm dẻo, đảm bảo sự liên thông, tăng tính chủ động của sinh viên, đạt hiệu quả cao trong quản lý học tập, khuyến khích sinh viên giỏi rút ngắn thời gian học tập. Đổi mới mạnh mẽ quan niệm và phương pháp dạy - học theo hướng khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc, lấy sinh viên làm trung tâm, hỗ trợ sinh viên học được dễ dàng hơn, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng và thái độ của người học, giúp cho người học chuyển từ quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, học kết hợp với hành. Một điều đáng chú ý là chúng ta mới chỉ chú trọng tới đào tạo “phần cứng” kỹ năng nghề nghiệp mà còn xem nhẹ những kỹ năng mềm, đặc biệt chưa coi trọng giáo dục y đức cho HSSV đang học ở trường, chưa quan tâm tới đào tạo những kỹ năng như kỹ năng sống, tư duy phản biện, kỹ năng học tập, nghiên cứu, kỹ năng giao tiếp ứng xử, …; tăng cường công tác quản lý HSSV, tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các hoạt động ngoại khóa khác. Đổi mới phương pháp lượng giá với tinh thần học thật, thi thật, đánh giá bảo đảm trung thực, khách quan, chính xác và công bằng, phối hợp nhiều hình thức lượng giá khác nhau để đánh giá kết quả học tập của sinh viên, chú trọng việc đánh giá theo năng lực, theo chuẩn đầu ra của ngành đào tạo. Coi trọng việc hiểu, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tình huống thực tế của nghề nghiệp, giúp sinh viên học từ những cái sai, những vấn đề thất bại trong nghề nghiệp. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học, đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người học. Tăng cường sự phối hợp với các cơ sở y tế trong việc lượng giá, đánh giá sinh viên và lắng nghe những ý kiến tư vấn, phản biện quá trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, đánh giá và kiểm định chất lượng đào tạo. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đương với bệnh viện hạng I, đặc biệt là xây dựng các cơ sở đào tạo tiền lâm sàng. Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, từ các chương trình đề án, dự án trong nước và dự án ODA, xây dựng các phòng thực hành theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và phù hợp cho việc dạy - học theo năng lực. Thực hiện tốt việc kết hợp viện trường trong đào tạo nhân lực y tế theo quy định thống nhất của Bộ Y tế. Khai thác khả năng của các bệnh viện, các viện nghiên cứu, trung tâm khoa học để kết hợp với Nhà trường trong đào tạo và đào tạo liên tục. Thực hiện cơ chế tự chủ trong nhà trường, tiến tới thành lập và đưa Hội đồng trường vào hoạt động; đổi mới cơ chế, chế độ sử dụng, đãi ngộ, thù lao theo năng lực và hiệu quả công việc đối với cán bộ, viên chức nhằm nâng cao thu nhập, tạo động lực thúc đẩy tinh thần hăng say, toàn tâm toàn ý phục vụ cho sự phát triển của nhà trường, quan tâm đào tạo, thu hút và sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ cao; đổi mới cơ chế tuyển dụng theo hướng chuẩn hóa, tạo điều kiện toàn diện để cán bộ giảng viên phát huy năng lực, trí tuệ trong hoạt động chuyên môn... Mở rộng hợp tác giữa các cơ sở đào tạo, các hội nghề nghiệp với các tổ chức trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, học tập, hợp tác lẫn nhau trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực hành nhằm cung cấp nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, cùng nhau phát triển theo kịp sự tiến bộ của khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế và đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ CSSK cho nhân dân, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,hiện đại hóa trong điều kiện kinh tê thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

GS.TS Nguyễn Công Khẩn – Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế phát biểu ý kiến tại hội thảo Đổi mới căn bản toàn diện hoạt động đào tạo của các trường Y, Dược Việt Nam do Ban Tuyên giáo trung ương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương
TTND.PGS.TS Vũ Đình Chính Số lượt đọc:
20363
-
Cập nhật lần cuối:
03/12/2013 07:40:20 AM | Tin mới: Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025-202608/09/2025 08:33' AM Hoà chung với không khí chào đón năm học mới diễn ra trên khắp cả nước, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã tổ chức khai giảng vào sáng 5/9. Lễ khai giảng năm học 2025-2026 cũng là dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo). Lần đầu tiên, tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc sẽ chào cờ, hát Quốc ca cùng một thời điểm trong lễ khai giảng năm học mới 2025-2026. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG THAM GIA GIẢI PICKLEBALL VĂN PHÒNG BỘ Y TẾ - LẦN THỨ I, NĂM 202525/08/2025 06:34' PM Nhân dịp Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước (28/8/1945-28/8/2025), ngày 22/8/2025, Văn phòng Bộ Y tế đã tổ chức giải Pickleball - Lần thứ I, tại Quảng Ninh.
TẬP HUẤN TRIỂN KHAI HỆ THỐNG BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG VÌ TƯƠNG LAI BỀN VỮNG CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC ASEAN20/08/2025 08:19' AM Ngày 18/8/2025, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã tham dự Tập huấn triển khai hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong vì tương lai bền vững của giáo dục đại học ASEAN, do Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2025-202618/08/2025 03:37' PM Ngày 15/8/2025 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã long trọng tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2025-2026. CHƯƠNG TRÌNH HỌC TẬP QUỐC TẾ ICOMUH 2025 TẠI INDONESIA12/08/2025 07:37' AM Từ ngày 4/8 đến 9/8/2025, 03 sinh viên (02 sinh viên Khoa Y, 01 sinh Khoa ĐQ&YHHN) Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã tham gia chương trình “International Course on Multiculturalism and Humanity (ICOMUH) 2025” tại Trường Đại học Muhammadiyah Yogyakarta (UMY), Indonesia. Đây là sự kiện trao đổi về học thuật và giao lưu văn hóa quốc tế với sự tham gia của sinh viên đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm thúc đẩy sự hiểu biết, tôn trọng và hợp tác trong môi trường đa văn hóa. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG THAM DỰ HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG ĐOÀN NĂM HỌC 2024-2025 VÀ HỘI THAO KHỐI THI ĐUA SỐ 612/08/2025 07:26' AM Ngày 8/8/2025, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã tham dự Hội nghị tổng kết công đoàn năm học 2024-2025 và Hội thao khối thi đua số 6 do Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG TỔ CHỨC LỄ TỐT NGHIỆP CHO BÁC SĨ Y KHOA, CỬ NHÂN ĐIỀU DƯỠNG, CỬ NHÂN KỸ THUẬT Y HỌC VÀ Y SĨ11/08/2025 04:10' PM Ngày 08/08/2025 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã long trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp cho 70 sinh viên Y khoa, 210 cử nhân Điều dưỡng, 280 cử nhân Kỹ thuật Y học hệ chính quy, 53 Cử nhân cao đẳng điều dưỡng và 16 Y sĩ. | Tin đã đăng: Lễ trao bằng tốt nghiệp hệ Cao đẳng và Trung cấp chính quy năm 201322/11/2013 10:52' AM Ngày 22/11/2013, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho 844 sinh viên hệ cao đẳng chính quy khóa học 2010-2013 và 307 học sinh trung cấp khóa học 2011-2013. Đại biểu tham dự có Ban Giám hiệu, các cán bộ quản lý và các thầy, cô giáo. NHỮNG NHÀ KHOA HỌC NGÀNH Y - " DÙ LÀ TUỔI 20, DÙ LÀ KHI TÓC BẠC"21/11/2013 07:36' AM Tháng 11/2013 Trung tâm Truyền thông hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Tủ sách Văn hóa Việt xuất bản cuốn sách Những nhà khoa học ngành Y với lời tựa: Chân lý và những điều giản đơn giới thiệu những thầy thuốc - cán bộ quản lý - nhà khoa học tiêu biểu hết lòng vì bệnh nhân, có nhiều công trình khoa học có ý nghĩa, những người đã và đang góp sức mình cho sự nghiệp phát triển Y tế Việt Nam. Ban Thư ký Website Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương xin trân trọng giới thiệu nguyên văn bài viết “ Dù là tuổi 20, dù là khi tóc bạc” về TTND.PGS.TS Vũ Đình Chính – Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương - một trong 32 tấm gương thầy thuốc được vinh danh trong cuốn sách. Giáo sư Helen Edwards và tiến sỹ Yvonne Osborne làm việc tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương20/11/2013 04:45' PM Ngày 20/11/2013, Giáo sư Helen Edwards – Phụ trách Hợp tác quốc tế, khoa Y và tiến sỹ Yvonne Osborne – Giảng viên Điều dưỡng cao cấp Trường Đại học công nghệ Queensland – Australia đã làm việc cùng Ban Giám hiệu, cán bộ quản lý một số phòng, khoa của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương về việc triển khai chuẩn bị triển khai hoạt động dự án AP – QUT giai đoạn 2. Giao lưu văn nghệ “ Tri ân Thầy cô”20/11/2013 04:37' PM Trong khuôn khổ tháng tri ân thầy cô, Đoàn thanh niên – Hội sinh viên trường đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng: thi đua đạt thành tích sinh viên 5 tốt, thi đấu bóng đá, cuộc thi các bài viết với chủ đề: “tri ơn thầy cô” nhằm kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11. Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương tổ chức gặp mặt kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/201319/11/2013 12:00' AM Ngày 19/11/2013, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương tổ chức gặp mặt kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đại biểu tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Quế - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương; PGS.TS Nguyễn Thị Khánh Trâm – Phó Cục trưởng Cục ATVSTP, Bộ Y tế; TTND.PGS.TS Bùi Đức Long, Phó Giám đốc sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hải Dương; PGS.TS Nguyễn Công Bình, Ths.BSCKII Trần Hoài Nam - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Tiệp, Hải Phòng; Đại tá. TS Nguyễn Văn Tý - Giám đốc Bệnh viện 7 quân khu 3; Bộ Y tế kiểm tra công tác thi đua khen thưởng của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương12/11/2013 12:00' AM Ngày 12/11/2013, Đoàn kiểm tra của Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng Bộ Y tế do TS Trần Đức Long – Vụ trưởng, Phó chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã làm việc tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Tiếp đoàn có Đảng ủy, Ban Giám hiệu, đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và cán bộ quản lý của Nhà trường. Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương có 02 giảng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư năm 2013 07/11/2013 11:44' AM Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận vừa ký Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2013 cho 547 nhà giáo, nhà khoa học. Trong số 547 Giáo sư, Phó giáo sư được công nhận năm nay, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương có 02 Phó giáo sư, đó là: TTND.TS Bùi Đức Long – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương và TS Phạm Thị Nhuyên, nguyên Trưởng khoa Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng. |
|
|
|
|
|
|
|