HMTU
Đang tải dữ liệu...
Trang chủ  >  Tin tức
Bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Dược học
Xuất phát từ kinh nghiệm dân gian của đồng bào dân tộc các tỉnh: Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn … sử dụng rễ cây Mạ mân để chữa bệnh viêm gan, vàng da. Nhưng cho đến nay ở Việt Nam và thế giới chưa có nghiên cứu nào về cây Mạ Mân. Để có cơ sở khoa học trong việc sử dụng rễ cây Mạ mân làm thuốc, NCS Trần Quốc Toản đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thành phần hoá học và một số tác dụng dược lý của cây Mạ mân - Aganope balansae (Gagnep.) Phan Ke Loc, Fabaceae”.

Đề tài đã mô tả đặc điểm vi học của dược liệu, thẩm định tên khoa học của mẫu nghiên cứu, xác định được 7 nhóm chất hữu cơ có trong rễ cây, 5 nhóm chất có trong thân cây, 3 nhóm chất có trong lá cây và các nguyên tố vô cơ khác, chiết xuất, phân lập và xác định cấu trúc hoá học của 10 chất trong dược liệu, trong đó có 4 chất mới. NCS đã dùng cao nước và saponin toàn phần của rễ cây Mạ mân để thử tác dụng dược lý trên chuột thấy có tác dụng bảo vệ tế bào gan, lợi mật, chống viêm.

Với những kết quả nghiên cứu trên, ngày 28/8/2012, NCS Trần Quốc Toản, Phó trưởng bộ môn Dược đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Dược học tại Viện Dược Liệu. Đây là đóng góp mới, có ý nghĩa thực tiễn và khoa học, góp phần định hướng nghiên cứu tiếp cây Mạ mân để tạo ra thành phẩm thuốc điều trị bệnh gan trong tương lai.



NCS Trần Quốc Toản trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của luận án tại Lễ bảo vệ




Các thành viên Hội đồng, giảng viên hướng dẫn và lãnh đạo
Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương chúc mừng TS Trần Quốc Toản







TTND.PGS.TS Vũ Đình Chính và đại diện cán bộ, viên chức
Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương chúc mừng thành công của TS Trần Quốc Toản

Lê Thúy Hường