SỨ MẠNG, TẦM NHÌN, MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN, TRIẾT LÝ GIÁO DỤC, GIÁ TRỊ CỐT LÕI, CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG
1. SỨ MẠNG
Trường
Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng
cao, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, cung cấp dịch vụ y
tế góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
2. TẦM NHÌN
Trường
Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương phát triển theo hướng ứng dụng, phấn đấu đến
năm 2030 đào tạo khối ngành sức khỏe đạt chuẩn khu vực và là trường hàng đầu quốc
gia về kỹ thuật y học.
3. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN
3.1. Mục tiêu chung
Đào
tạo nguồn nhân lực y tế đạt chuẩn; phát triển khoa học công nghệ và hợp tác quốc
tế; cung ứng dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe
của người dân và cộng đồng; thực hiện có hiệu quả tự chủ đại học và trách nhiệm
với xã hội của Nhà trường.
3.2. Mục tiêu cụ thể
-
Đào tạo nguồn nhân lực y tế theo chuẩn năng lực ở trình độ đại học, sau đại học
trong một số ngành khoa học sức khỏe; đào tạo liên tục, đào tạo cập nhật và bồi
dưỡng cho giảng viên, cán bộ y tế và cộng đồng.
-
Phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ chuyên ngành có năng lực, trình độ cao
đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường và Bệnh viện.
-
Nghiên cứu, hợp tác, ứng dụng, phát triển kỹ thuật cao và chuyên sâu trong lĩnh
vực y học phục vụ nhu cầu phát triển ngành và xã hội.
-
Thực hiện các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho người dân và
cộng đồng.
-
Thực hiện có hiệu quả tự chủ đại học và trách nhiệm với xã hội của Nhà trường;
Xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ phục vụ
đào tạo, nghiên cứu khoa học, cung ứng dịch vụ y tế và phục vụ cộng đồng.
4. TRIẾT LÝ GIÁO DỤC
“Giáo dục Toàn diện - Chuẩn mực - Hợp
tác - Sáng tạo”
- Giáo dục Toàn diện: Giáo dục toàn diện nguồn nhân lực y tế là không
thiên lệch về một tiêu chí nào đó mà phải đủ 4 tiêu chí: Đức - Trí - Thể - Mỹ,
trong đó y đức là gốc.
- Chuẩn mực: là tập hợp những mong đợi, yêu cầu, quy tắc đối với
hành vi của các thành viên trong Nhà trường, chuẩn mực quy định cho mỗi thành
viên những việc nào nên làm và không nên làm, cần xử sự như thế nào cho đúng
trong các tình huống một cách chuyên nghiệp. Đảm bảo chất lượng giáo dục và
chương trình đào tạo, đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra. Thực hiện
nghiên cứu khoa học, khám chữa bệnh và phục vụ cộng đồng theo pháp luật, tiêu
chuẩn, quy chuẩn, quy chế, quy định.
- Hợp tác: là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau
trong công việc vì lợi ích chúng, cùng nhau phát triển. Hợp tác giữa thầy với
thầy, thầy với trò, giữa thầy thuốc với người bệnh, đề cao vai trò làm việc
nhóm. Hợp tác giữa Nhà trường với các bệnh viện, viện nghiên cứu và các cơ sở y
tế, hợp tác trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học
và dịch vụ y tế.
- Sáng tạo: Sáng tạo là quá trình hoạt động của con người tạo ra
cái mới có giá trị giải quyết vấn đề đặt ra một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu
xác định của con người. Để hình thành nền kinh tế tri thức, đặc biệt là thực hiện
cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì giáo dục đại học phải kết nối con người - vật
thể - máy móc tạo thành một hệ sinh thái dạy và học mới, chuyển đổi thiết chế
giáo dục thành một hệ thống sinh thái tạo ra sự đổi mới sáng tạo để tạo ra nguồn
nhân lực có năng lực tư duy và sáng tạo, đổi mới, có kỹ năng phân tích và tổng
hợp thông tin, có khả năng làm việc độc lập và ra quyết định dựa trên cơ sở
phân tích các bằng chứng và dữ liệu.
5. GIÁ TRỊ CỐT LÕI
5.1. Đoàn kết thống nhất
Thể
hiện sự hợp tác tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng chung một ý chí, hành động vì
mục đích xây dựng, phát triển Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương trở thành
trường trọng điểm quốc gia về kỹ thuật y học.
5.2. Hợp tác, phát triển
Hợp
tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung ứng dịch vụ y tế với các cơ sở
trong và ngoài nước đảm bảo chất lượng, hiệu quả, cùng có lợi, hài hoà lợi ích,
cùng phát triển theo kịp sự tiến bộ của khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế
và nhu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.
5.3. Kỷ cương, trách nhiệm
Thể
hiện những quy tắc trong giao tiếp, ứng xử; có kỷ luật trong dạy - học; thầy ra
thầy, trò ra trò, không tiêu cực, gian lận trong thi cử; thương yêu, giúp đỡ
người bệnh, luôn có trách nhiệm với bản thân, nhà trường và cộng đồng; chịu
trách nhiệm cá nhân cho mọi quyết định, mọi hành động trong dạy - học, NCKH,
cung ứng dịch vụ và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực.
5.4.
Thực hành chuyên nghiệp
Thể
hiện bằng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và thái độ giao tiếp ứng xử trong khi
làm việc, dạy-học và cung ứng dịch vụ y tế; đào tạo theo năng lực, chuyên môn
hoá và làm việc nhóm, phát huy tư duy phản biện và sáng tạo trong môi trường
giáo dục và thực hành nghề nghiệp. Thiết lập tiêu chuẩn thực hành cao, thực
hành dựa vào bằng chứng, theo Luật và đảm bảo an toàn cho người bệnh và cộng đồng.
5.5. Y đức, lễ phép
Thể
hiện ở quy tắc giao tiếp, ứng xử của người thầy thuốc với người bệnh, là phẩm
chất đạo đức của cán bộ y tế, với trách nhiệm cao, trung thực, phục vụ người bệnh
vô điều kiện, có phẩm chất mỹ học, có trí tuệ thể hiện ở trình độ chuyên môn,
làm chủ trang thiết bị để phục vụ khám chữa bệnh và phục hồi chức năng cho người
bệnh và cộng đồng;
Lễ
phép thể hiện bằng thái độ đúng mực giữa thầy và trò, giữa thầy thuốc với người
bệnh, kính trọng thầy cô giáo, tôn trọng đồng nghiệp, bạn bè và người bệnh.
5.6. Tư duy đổi mới
Luôn
năng động, sáng tạo, đổi mới, lãnh đạo để thay đổi, phát triển Nhà trường
nhanh, bền vững trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, cung ứng dịch vụ y tế và phục
vụ cộng đồng.
5.7. Học tập suốt đời
Người
cán bộ y tế phải học tập suốt đời, thường xuyên nâng cao trình độ, cập nhật kiến
thức, kỹ năng, nghiên cứu khoa học, ứng dụng KHCN trong chăm sóc, bảo vệ và
nâng cao sức khoẻ nhân dân với tinh thần “Học để biết, học để làm, học để chung
sống, học để tự khẳng định mình”. Cam kết tất cả mọi hoạt động đều thúc đẩy việc
học tập suốt đời.
5.8. Dịch vụ chu đáo
Thể
hiện bằng việc lấy người học, người bệnh làm trung tâm, với thái độ trung thực,
tận tâm, nhiệt tình, chu đáo, tin cậy, kiên nhẫn, cảm thông và thấu hiểu; phục
vụ nhanh chóng, chính xác, an toàn; hướng tới sự hài lòng của người học, người
bệnh và cộng đồng.
6. CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG
-
Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, minh bạch, văn hoá và có tính
chuyên nghiệp cao.
-
Đảm bảo cho người học sau khi tốt nghiệp có đủ năng lực theo chuẩn, có đạo đức
nghề nghiệp, ngoại ngữ chuyên ngành, có kỹ năng giao tiếp ứng xử, làm việc
nhóm, có khả năng thích ứng, tư duy đổi mới sáng tạo và học tập suốt đời.
-
Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động có
năng lực, tác phong làm việc chuyên nghiệp, tận tâm; hiện đại hóa cơ sở vật chất,
trang thiết bị đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung ứng dịch vụ
y tế.
-
Mở rộng quan hệ hợp tác với cơ sở y tế, trường, viện nghiên cứu, các tổ chức
chính phủ và phi chính phủ... trong và ngoài nước để nâng cao vị thế, uy tín của
Nhà trường.
-
Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đáp ứng sự hài lòng và an toàn cho người dân
và cộng đồng./.