HMTU
Đang tải dữ liệu...
Đăng nhập |   Sơ đồ site |   English |   Hỏi đáp |   Email |   Liên hệ 
Trang chủGiới thiệuTin tứcĐào tạoKhảo thí & BĐCLGDNghiên cứu khoa học - Hợp tác quốc tếTuyển sinhSinh viênBệnh ViệnThư việnKhai báo Y tế
Trang chủ  >  Tin tức
Sinh viên chi viện tâm dịch: "Không dám uống nước trước giờ vào ca"

5 giờ sáng, ngày 31/1, chuông điện thoại của Phạm Anh Tú, sinh viên lớp điều dưỡng 11A, Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương bất ngờ reo vang.

Từ đầu dây bên kia, cô giáo của cậu nói với giọng rất gấp: "Cô cần ngay sinh viên tình nguyện làm nhiệm vụ tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện dã chiến số 2".

Cậu thanh niên 21 tuổi bước vào cuộc chiến chống dịch theo cách đặc biệt như vậy.

Bước vào cuộc chiến với kẻ thù vô hình

Bệnh viện dã chiến số 2 được thiết lập bên trong Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, theo chỉ đạo ngày 28/1 của Bộ Y tế, để phục vụ công tác điều trị tại chỗ các bệnh nhân Covid-19.

Sinh viên chi viện tâm dịch: Không dám uống nước trước giờ vào ca - 1Nhấn để phóng to ảnh


Bệnh viện dã chiến số 2 được thiết lập bên trong Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương (Ảnh: Đỗ Quân)

Trong 3 năm qua, Tú đã nhiều lần thực tập lâm sàng tại cơ sở y tế này. Thế nhưng nay, Bệnh viện được dựng kín hàng rào sắt, đan xen những tấm bảng cảnh báo khu vực cách ly màu trắng - đỏ, khiến cậu không tránh khỏi cảm giác lạ lẫm và hồi hộp.

"Càng vào sâu bên trong Bệnh viện, tôi càng cảm nhận rõ hơn "sức nóng" của cuộc chiến này. Các y, bác sĩ đều đang trong trạng thái rất khẩn trương. Chỉ qua ánh mắt đã có thể nhận thấy sự căng thẳng của mọi người", Tú nhớ lại.

Sinh viên chi viện tâm dịch: Không dám uống nước trước giờ vào ca - 2Nhấn để phóng to ảnh


Hàng rào cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 2 (Ảnh: Đỗ Quân)

Sau vài phút trao đổi nhanh với người phụ trách, Tú cùng một sinh viên khác nhanh chóng xuống khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn để bắt tay ngay vào nhiệm vụ, lúc này đồng hồ chỉ mới điểm 6h30 sáng.

Bất cứ sai sót đều có thể làm tăng rủi ro

Sinh viên chi viện tâm dịch: Không dám uống nước trước giờ vào ca - 3Nhấn để phóng to ảnh


Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, nơi Tú được giao nhiệm vụ hỗ trợ (Ảnh: Đỗ Quân)

Đối với dịch bệnh truyền nhiễm như Covid-19, đặc biệt là khi ổ dịch của Hải Dương được xác định liên quan đến biến thể mới SARS-CoV-2 ở Anh, với khả năng lây lan mạnh hơn 70%, kiểm soát nhiễm khuẩn là công tác tối quan trọng, để phòng ngừa lây nhiễm chéo.

Sinh viên chi viện tâm dịch: Không dám uống nước trước giờ vào ca - 4Nhấn để phóng to ảnh


Các sinh viên hỗ trợ chống dịch được tập huấn mặc trang phục phòng hộ

Tú chia sẻ: "Nhận nhiệm vụ tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, chúng tôi phải bao quát hết tất cả các công việc liên quan đến vấn đề này như: vệ sinh môi trường, thu gom vận chuyển rác thải có nguy cơ cao nhiễm SARS-CoV-2, phun khử khuẩn và các công tác phòng hộ khác".

Công việc đầu tiên mà Tú cùng bạn của mình đảm nhận là vệ sinh các bề mặt trong khoa phòng, từ sàn, tường, hành lang nơi các bệnh nhân Covid-19 di chuyển qua cho đến máy móc.

Tú chia sẻ: "Việc vệ sinh bề mặt phải tuân thủ đúng các quy trình rất nghiêm ngặt, mà chúng tôi đã được đào tạo trong các buổi tập huấn trước đó như phải vệ sinh theo chiều từ cao xuống thấp, từ trong ra ngoài, lau theo hình ziczac. Tại các khu vực hành lang, mỗi khi bệnh nhân đi qua, bắt buộc phải phun khử khuẩn lại".

Sinh viên chi viện tâm dịch: Không dám uống nước trước giờ vào ca - 5Nhấn để phóng to ảnh


Những công việc Tú cùng các bạn đảm nhận tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn

Mỗi công việc lại có một quy trình riêng cần tuân thủ. Như khi thu gom, xử lý trang phục của bệnh nhân, "không được lật, không được đếm quần áo" là một trong những gạch đầu dòng phải nhớ.

"Mọi thao tác đều phải được thực hiện rất cẩn trọng, bởi bất cứ sai sót nào cũng có thể làm tăng rủi ro không chỉ cho bản thân, mà cả các đồng nghiệp và bệnh nhân tại Bệnh viện", cậu nhấn mạnh.

"Chúng tôi phải nhịn uống nước nhiều giờ liền"

"Đồ phòng hộ trùm kín người", đó là chia sẻ của cậu sinh viên năm 3 này về thử thách lớn nhất, mà bản thân phải đối mặt trong những ngày tham gia chống dịch vừa qua.

Tú nói: "Việc thích nghi với trang phục phòng hộ thực sự rất khó khăn, bởi chúng tôi chỉ mới được làm quen với nó vài ngày trước, khi tham gia tập huấn".

Sinh viên chi viện tâm dịch: Không dám uống nước trước giờ vào ca - 6Nhấn để phóng to ảnh


"Mỗi ca làm việc kéo dài 4-5 tiếng đồng hồ, suốt thời gian này phải nhịn đi vệ sinh. Vì vậy, trước giờ vào ca chúng tôi không dám uống nước hoặc uống rất ít", Tú chia sẻ.

Đồ phòng hộ trùm kín từ đầu đến chân, khẩu trang N95 lại rất bí cản trở nhiều đến việc hít thở. Trong khi đó, những công việc được giao lại phải thường xuyên vận động, khiến cậu mất sức rất nhanh. Tuy nhiên, thử thách không chỉ dừng lại ở đó.

"Mỗi ca làm việc kéo dài 4-5 tiếng đồng hồ, suốt thời gian này phải nhịn đi vệ sinh. Vì vậy, trước giờ vào ca chúng tôi không dám uống nước hoặc uống rất ít. Làm việc trong tình trạng thiếu nước lại càng khiến chúng tôi nhanh mệt hơn", Tú kể.

Sinh viên chi viện tâm dịch: Không dám uống nước trước giờ vào ca - 7Nhấn để phóng to ảnh


Một nhóm sinh viên của Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tham gia chống dịch trên "mặt trận" khác

Ngày làm việc đầu tiên, khối lượng công việc lớn, trong khi lực lượng quá mỏng (đến ca buổi chiều mới có thêm 3 sinh viên nữa đến hỗ trợ) nên cũng là ngày vất vả nhất. Sau ca làm việc kéo dài từ sáng sớm đến 7h tối, nhóm của Tú ai nấy đều như "người đi mượn".

"Tôi đau hết cả 2 bả vai, bắp chân, bàn chân thì sưng phù nhưng khó chịu nhất vẫn là những vết hằn trên vùng tai do quai đeo khẩu trang thít chặt cả ngày. Thường ngày hay thức đêm nhưng tối đó, chỉ mới khoảng 9h, tôi đã ngủ không biết gì vì mệt", cậu bộc bạch.

Cái Tết xa nhà đầu tiên

Học tập ở Hải Dương nhưng quê của Tú lại ở Đông Triều, Quảng Ninh. Sáng nhận điều động lên đường chống dịch, cậu chỉ kịp nhắn vội cho gia đình dòng tin "Con được điều động đi chống dịch, có thể tiếp xúc với bệnh nhân…".

Sinh viên chi viện tâm dịch: Không dám uống nước trước giờ vào ca - 8Nhấn để phóng to ảnh


Nhiều sinh viên chi viện tâm dịch sẽ đón một cái Tết xa nhà

Biết bố mẹ cũng ở "điểm nóng" của dịch đang rất căng thẳng, trong những cuộc gọi về gia đình lúc rảnh rỗi những ngày qua, Tú cũng chỉ bảo rằng "công việc rất nhàn". Chị gái ruột đang học tại Đại học Y Hải Phòng là người thân hiểu rõ nhất về nhiệm vụ mà Tú đang tham gia. Vì khó khăn, vất vả cậu chỉ giám tâm sự với chị.

Cả gia đình năm nay cũng đã chuẩn bị tinh thần đón một cái Tết đặc biệt, khi thiếu đi người con trai út.

Hỏi Tú: "Lần đầu tiên ăn Tết xa nhà có buồn không?", cậu hóm hỉnh đáp: "Đâu phải ai cũng được trải nghiệm đón Tết cùng bạn bè".

Trích nguồn "dantri.com.vn"
Số lượt đọc:  124  -  Cập nhật lần cuối:  05/02/2021 08:13:14 AM
Tin mới: